நீங்கள் இன்டர்நெட் பேங்கிங் உள்நுழைவு பக்கத்திற்கு திருப்பிவிடப்படுவீர்கள்.

நீங்கள் தொடர வேண்டுமா?

நீங்கள் இன்டர்நெட் பேங்கிங் உள்நுழைவு பக்கத்திற்கு திருப்பிவிடப்படுவீர்கள்.

நீங்கள் தொடர வேண்டுமா?

நீங்கள் இன்டர்நெட் பேங்கிங் உள்நுழைவு பக்கத்திற்கு திருப்பிவிடப்படுவீர்கள்.

நீங்கள் தொடர வேண்டுமா?

நீங்கள் இன்டர்நெட் பேங்கிங் உள்நுழைவு பக்கத்திற்கு திருப்பிவிடப்படுவீர்கள்.

நீங்கள் தொடர வேண்டுமா?

நீங்கள் இன்டர்நெட் பேங்கிங் உள்நுழைவு பக்கத்திற்கு திருப்பிவிடப்படுவீர்கள்.

நீங்கள் தொடர வேண்டுமா?

எங்கள் வலைப்பதிவுகள்

உங்கள் நிதிப் பாதுகாப்பு வழிகாட்டி

உங்கள் நிதிப் பாதுகாப்பு வழிகாட்டி / பாதுகாப்பிற்கான உங்கள் வழி / நிதிக் கண்காணிப்பு

சைபர் மோசடி தாக்குதல்கள் குறித்த விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தவும் பாதுகாப்பான வங்கி நடைமுறைகளை மேம்படுத்தவும் எங்கள் வாடிக்கையாளர் கல்வியறிவு மற்றும் விழிப்புணர்வு முயற்சிகளின் ஒரு பகுதியாக ஆக்ஸிஸ் பேங்க் ஆனது சர்வதேச மோசடி விழிப்புணர்வு வாரம் 2023 கடைபிடிக்கிறது.

புதிய சைபர் மோசடிகளை அடையாளம் காண்பது மற்றும் இந்த மோசடிகளை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான குறிப்பிட்ட பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளுடன் பொது மக்களுக்கும் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் கல்வியை கற்பித்தல் மற்றும் பாதுகாப்பான வங்கி அனுபவத்திற்கான பொதுவான பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகளை மீண்டும் வலியுறுத்துவது எங்கள் வெற்றி மற்றும் பணிக்கு முக்கியமானது ஆகும். ஏதாவது உண்மையாக இருப்பது மிகவும் நல்லது என்று தோன்றினால், அது ஒரு மோசடியாக இருக்கலாம்.

எங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் பரிவர்த்தனை செய்யும் போது பாதுகாப்பாக உணர வேண்டும் மற்றும் அவர்கள் ஆன்லைனில் வங்கி சேவையை பயன்படுத்தும் போது அல்லது ஷாப்பிங் செய்யும் போது பாதுகாப்பாகவும் நம்பிக்கையுடனும் உணர வேண்டும். இறுதியாக, அவர்கள் நிதி மோசடிக்கு ஆளாக நேரிடும் என்று கவலைப்படாமல் அனைவரும் தங்கள் பணத்தையும் அவர்களின் அடையாளத்தையும் அணுக வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகிறோம்.

October 10, 2023

ஆக்ஸிஸ் பேங்க் உடன் பாதுகாப்பான வங்கிக்கான உறுதிமொழி:

  • உங்கள் தனிப்பட்ட தகவலைப் பாதுகாத்தல்: தனிநபர் (பிறந்த தேதி, பான் கார்டு விவரங்கள், கேஒய்சி விவரங்கள் போன்றவை) மற்றும் இரகசிய வங்கித் தகவல் (கடவுச்சொல், எம்பின், ஓடிபி, டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டு விவரங்கள் போன்றவை) எவருடனும் இமெயில், போன், சமூக ஊடகம் அல்லது டெக்ஸ்ட் மெசேஜ் வழியாக பகிர்வதை தவிர்க்கவும்.

  • தொடர்புகளை சரிபார்த்தல்: எந்தவொரு தகவலையும் பகிர்வதற்கு முன் நபர் அல்லது நிறுவனத்தின் அடையாளத்தைச் சரிபார்க்கவும். ஹெல்ப்லைன் / வாடிக்கையாளர் சேவை எண்களைப் பெற அதிகாரப்பூர்வ இணையதளங்களை மட்டும் பார்வையிடவும்.

  • வலுவான கடவுச்சொற்களை பயன்படுத்துதல்: ஆன்லைன் பேங்கிங், சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் பிற இணையதளங்களுக்கான வலுவான, தனித்துவமான கடவுச்சொற்களை உருவாக்கி அவற்றை அவ்வப்போது மாற்றவும். எழுத்துகள், எண்கள் மற்றும் குறியீடுகளின் கலவையைப் பயன்படுத்தவும்.

  • இரு காரணி அங்கீகாரத்தை செயல்படுத்துதல்: சாத்தியமான இடங்களில் கூடுதல் பாதுகாப்பிற்கு 2FA-ஐப் பயன்படுத்தவும்.

  • கணக்குகளை கண்காணித்தல்:உங்கள் வங்கி அறிக்கைகளை தவறாமல் மதிப்பாய்வு செய்து, அங்கீகரிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளுக்கு பரிவர்த்தனை விழிப்பூட்டல்களை அமைக்கவும்.

  • பிஷிங் குறித்த எச்சரிக்கை: மின்னஞ்சல்கள், குறுஞ்செய்திகள், வாட்ஸ்அப் செய்திகள் அல்லது சமூக ஊடகங்கள் வழியாக அனுப்பப்படும் கோரப்படாத இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்வதிலிருந்து அல்லது அடையாளம் தெரியாத மூலங்களிலிருந்து மூன்றாம் தரப்பு செயலிகளைப் பதிவிறக்குவதைத் தவிர்க்கவும்.

  • பாதுகாப்பான வை-ஃபை: ஆன்லைன் பேங்கிங் சேவையை மேற்கொள்ளும்போது பாதுகாப்பான, கடவுச்சொல் பாதுகாக்கப்பட்ட வை-ஃபை நெட்வொர்க்குகளைப் பயன்படுத்தவும். முக்கியமான பரிவர்த்தனைகளுக்கு பொதுவெளியில் உள்ள வை-ஃபை சேவையைத் தவிர்க்கவும்.

  • சாஃப்ட்வேரை புதுப்பித்த நிலையில் வைத்திருத்தல்: உங்கள் சாதனங்கள், பிரவுசர் மற்றும் வங்கி செயலிகள் சமீபத்திய பாதுகாப்பு இணைப்புகளுடன் புதுப்பித்த நிலையில் இருப்பதை உறுதிசெய்யவும். நம்பகமான மற்றும் சரிபார்க்கப்பட்ட வைரஸ் தடுப்பு சாஃப்ட்வேரை நிறுவவும்.

  • சமூக ஊடகங்களில் அதிகமாகப் பகிர வேண்டாம்: சமூக ஊடக தளங்களில் அதிகமான தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பகிர்வதைத் தவிர்க்கவும்.

  • சந்தேகத்திற்கிடமான செயல்பாட்டைப் புகாரளிக்கவும்: அங்கீகரிக்கப்படாத பரிவர்த்தனைகளை உங்கள் வங்கி மற்றும் தேசிய சைபர் கிரைம் ஹெல்ப்லைனுக்கு 1930 எண்ணை அழைப்பதன் மூலம் புகாரளிக்கவும்.

  • அங்கீகரிக்கப்பட்ட வங்கிச் சேனலை எப்போதும் பயன்படுத்தவும்: பேமெண்ட் செலுத்துவதற்கு அல்லது கடன்கள் / கிரெடிட் கார்டு பில்களை செலுத்துவதற்கு அங்கீகரிக்கப்பட்ட வங்கிச் சேனலைப் பயன்படுத்தவும்

  • இரகசிய தனிப்பட்ட அல்லது நிதித் தகவலை அழைப்பின் மூலம் பகிர்தல் அல்லது

  • மின்னஞ்சல்கள், குறுஞ்செய்தி, WhatsApp செய்திகள் அல்லது சமூக ஊடக தளங்கள் வழியாக பகிரப்பட்ட போலி இணையதளங்கள் அல்லது செயலிகளுக்கான கோரப்படாத இணைப்புகளைக் கிளிக் செய்தல் அல்லது

  • ரிமோட்/ஸ்கிரீன் ஷேரிங் செயலிகளைப் பதிவிறக்குதல் அல்லது

  • அழைப்பின் மூலம் தனிப்பட்ட அல்லது ரகசிய நிதித் தகவலைப் பகிர்தல்

சமீபகாலமாக மோசடி செய்பவர்களின் ஃபிஷிங் மற்றும் விஷிங் தாக்குதல்கள் அவ்வப்போது அதிகரித்து வருகின்றன. பொது மக்களை குறிவைத்து மோசடி செய்பவர்கள் பயன்படுத்தும் இந்த சமீபத்திய சைபர் மோசடிகளுக்கான உங்கள் வழிகாட்டி இதோ.

  • கிரெடிட் கார்டு மோசடிகள்: கிரெடிட் கார்டு செயல்படுத்துதல் அல்லது மேம்படுத்துதல் அல்லது செயலிழக்கச் செய்தல் அல்லது வரம்பு மேம்படுத்துதல் அல்லது கூடுதல் வெகுமதி புள்ளிகளை வழங்குதல் அல்லது இந்தப் புள்ளிகளை மீட்டெடுத்தல் அல்லது ஊக்கத்தொகைகளுக்குப் பதிலாக கிரெடிட் கார்டு நிலுவைத் தொகையை ஓரளவு செலுத்துதல் போன்றவை.

  • பண மோசடி: உங்கள் வங்கிக் கணக்கில் பணத்தைப் பெற்று, பண ஊக்கத்தொகைக்குப் பதிலாக வேறொருவருக்கு மாற்றச் சொல்லுவது. இது பண மோசடி என்று அழைக்கப்படுகிறது.

  • கேஒய்சி / பான் கார்டு மேம்படுத்தல் மோசடி: பணம் அல்லது வங்கிக் கணக்கைத் தடுக்கும் அச்சுறுத்தல் மற்றும் வழங்கப்பட்ட இணைப்பு மூலம் உங்கள் கேஒய்சி அல்லது பான் கார்டைப் புதுப்பிக்கச் சொல்லுதல்.

  • ஆள்மாறாட்ட மோசடி:மோசடி செய்பவர்கள், ஒரு நிறுவனத்தின் (வங்கிகள், அரசு அதிகாரிகள், புகழ்பெற்ற நிறுவனங்கள்) பிரதிநிதிகளாக ஆள்மாறாட்டம் செய்து ரேண்டம் மொபைல் எண்களில் இருந்து தொலைபேசி அழைப்பு மூலம் வாடிக்கையாளர்களை அணுகுகிறார்கள்.

  • தொழில்நுட்ப ஆதரவு மோசடி: புகழ்பெற்ற நிறுவனங்களில் இருந்து தொழில்நுட்ப ஆதரவு ஊழியர்களைப் போல் ஆள்மாறாட்டம் செய்து, ரகசியத் தகவலைப் பெறுதல் அல்லது மூன்றாம் தரப்பு செயலிகளைப் பதிவிறக்கம் செய்யச் சொல்லுதல்.

  • அழைப்பு மோசடி: ரகசியத் தகவலைப் பெறுவதற்கு முறையான கட்டணமில்லா அல்லது வாடிக்கையாளர் சேவை மைய எண்கள் அல்லது அதுபோன்ற தொலைபேசி எண்களை கொண்டு ஏமாற்றுதல்.

  • இ-சலான் மோசடி: உங்கள் போக்குவரத்து நிலுவைத் தொகையை / இ-சலான் கொடுக்கப்பட்டுள்ள இணைப்பின் மூலம் செலுத்துமாறு கேட்டுக்கொள்ளுதல்.

  • கூரியர் டெலிவரி மோசடி: உங்கள் பேக்கேஜை ஒப்படைக்க அல்லது கோரப்படாத டெலிவரி பேக்கேஜை இரத்து செய்ய ஓடிபி கோரிய டெலிவரி முகவர்கள் உங்கள் வீட்டு வாசலில் வருவதைப் போல மோசடி செய்பவர்கள் மாறுவேடமிடுதல்.

  • முகவரி சரிபார்ப்பு மோசடி: இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களின் பிரதிநிதிகளைப் போல் ஆள்மாறாட்டம் செய்து, வழங்கப்பட்ட இணைப்பின் மூலம் உங்கள் முகவரியைச் சரிபார்க்கச் சொல்லுதல்.

  • ஏபிகே கோப்பு மோசடி: வங்கி செயலியைப் பதிவிறக்குவதற்கு அல்லது இன்டர்நெட் பேங்கிங் அல்லது மொபைல் பேங்கிங் பயனர் ஐடி மற்றும் கடவுச்சொல்லை மீட்டமைக்க ஏபிகே கோப்பைப் பகிர்தல்.

  • வேலை மோசடிகள்: மோசடியான வேலை, மிகக் குறைவான தகுதியுடன் அதிக வருமானத்தை செலுத்தும் மற்றும் பயிற்சி, பின்னணி சரிபார்ப்பு போன்றவற்றுக்கு முன்கூட்டியே பணம் கேட்கும் வாய்ப்பை வழங்குதல்.

  • முதலீட்டு மோசடிகள்: குறைந்த முதலீட்டில் வழக்கத்திற்கு மாறாக அதிக வருமானத்தை வழங்கும் பான்சி திட்டங்கள் அல்லது முதலீட்டு திட்டங்களில் முதலீடு செய்ய ‘வரையறுக்கப்பட்ட நேர வாய்ப்பை’ வழங்குதல்.

  • மின்சார பில் மோசடி: வழங்கப்பட்ட பேமெண்ட் இணைப்பு மூலமாகவோ அல்லது குறிப்பிட்ட எண்ணை அழைப்பதன் மூலமாகவோ மின் கட்டணத்தைச் செலுத்தத் தவறினால் மின் இணைப்பைத் துண்டித்து விடுவதாக அச்சுறுத்துதல்.

  • பரிசு / லாட்டரி மோசடி: சில தகவல்களைச் சரிபார்ப்பதற்கு ஈடாக ஒரு முறை பரிசு அல்லது லாட்டரி வெற்றிகளை வழங்குதல் அல்லது வெற்றிகளைப் பெறுவதற்கு குறைந்தபட்சத் தொகையை முன்கூட்டியே செலுத்துதல்.

  • பார்மிங்: ஒரு குறிப்பிட்ட இணையதளத்தை வேறு போலியான தளத்திற்கு அடைய முயற்சிக்கும் இணைய பயனர்களை திருப்பி விடுவதாகும். இது பார்மிங் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

  • போலி கடன் செயலிகள்: அதிக வட்டியில் காகிதமில்லாத கடன்களை உடனடியாக வழங்குதல் அல்லது எந்த சரிபார்ப்பும் இல்லாமல் ஒரு முறை கட்டணம் செலுத்துதல் அல்லது அதிக செயலாக்கக் கட்டணங்கள் போன்றவற்றுக்கு ஈடாக வட்டி இல்லாத/குறைந்த வட்டி கடன்களை வழங்குதல்.

பாதுகாப்பான வங்கி அனுபவத்தைப் பெறுவதற்கு, உங்களின் பாதுகாப்பைக் கடைப்பிடிக்கவும், உங்கள் உள்ளுணர்வை நம்பவும், உங்கள் தனிப்பட்ட மற்றும் நிதி விவரங்களை ஒருபோதும் சமரசம் செய்யாமல் இருக்கவும், மேலே குறிப்பிட்டுள்ள பொதுவான பாதுகாப்பு உதவிக்குறிப்புகளைப் பின்பற்றவும் நாங்கள் கடுமையாக அறிவுறுத்துகிறோம்.

எச்சரிக்கையாக இருங்கள், பாதுகாப்பாக இருங்கள்!